Mục lục
Tìm hiểu chung
Tiểu sử tác giả Thanh Thảo
– Thanh Thảo sinh vào năm 1946, tên khai sinh là Hồ Thành Công và Quê quán ở huyện Mộ Đức thuộc tỉnh Quảng Ngãi..
Sự nghiệp sáng tác của Thanh Thảo
a, Tác phẩm chính
– Những người đã đi tới biển vào năm 1977, Dấu chân qua tràng cỏ năm 1980. Những ngọn sóng mặt trời năm 1994, Khối vuông ru bích. Từ một đến một trăm (1988)…
b, Phong cách nghệ thuật
– Ông luôn nỗ lực với cách tân thơ Việt với xu hướng đào sâu vào cái tôi nội cảm, để tìm kiếm những cách biểu đạt mới qua những hình thức thơ tự do, và xoá bỏ đi mọi ràng buộc và khuôn sáo bằng những nhịp điệu bắt thường để mở đường cho một cơ chế đã liên tưởng tới phóng khoáng nhằm đã đem đến cho thơ một mĩ cảm hiện đại với hệ thống thi ảnh và ngôn từ rất mới mẻ.
c, Bố cục của tác phẩm
Gồm 3 phần :
– Phần 1: ( 6 dòng thơ đầu) Người nghệ sĩ đã sống trong khung đời của sự tự do và rất là cô đơn.
– Phần 2: ( 12 câu tiếp theo) Cái chết rất đau đớn của người nghệ sĩ.
-Phần 3: (còn lại) Mỗi thương xót của người nghệ sĩ bạc mệnh Lor-ca.
Phân tích nội dung có trong tác phẩm
Hệ thống các hình ảnh gợi sự liên tưởng
Cuộc sống và hình ảnh của Lor- ca:
“Tiếng đàn bọt nước”
“ Áo choàng đỏ gắt”
Cái chết rất bất ngờ, nghiệt ngã và rất đau thương của nhà Lor-ca:
“Áo choàng bê bết đỏ
Tiếng ghỉa ròng ròng máu chảy
Ném lá bùa vào xoáy nước
Lang thang với miền đơn độc
Yên ngựa mỏi mòn
Vàng trăng chếnh choáng”
Phân tích đoạn thơ
“Tiếng đàn”: biểu tượng cho sự cách tân nghệ thuật của Lor-ca và đã biểu tượng cho tình yêu tự do, yêu con người và dân tộc của Lorn- ca. -> Những giá trị tinh thần rất là vô giá.
“Không ai chôn cất tiếng đàn”: Những cách tân nghệ thuật của Lor- ca vẫn còn đó ấy, biết và sống mãi trong lòng bao thế hệ.
“Giọt nước mắt vầng trăng và Long lanh trong đáy giếng”
+ Xót xa với trước những khát khao cách tân còn đang dang dở của Lỏ- ca
+ Cái đẹp vấn trường tôn, toả sáng dẫu có đơn dộc.
==> Đoạn thơ tuy buồn nhưng đã thể hiện được vẻ đẹp trường tồn và vĩnh cửu của nghệ thuật chính- cách tân sáng tạo.
Hình tượng mang nghĩa ẩn dụ
- Tiếng đàn là cuộc đời và là số phân của nhà thơ.
- Lòng yêu đất nước với tình yêu nghệ thuật của Lor- ca.
- Thành tự với cách tân nghệ thuật của Lor – ca.
- Niềm kính trọng và tri ân đến với những con người nghệ sĩ Lor –ca.
Luyện tập ôn luyện kiến thức
Cảm nhận của anh (chị) về hình ảnh Lor-ca được thể hiện qua bài Đàn ghi ta của Lor-ca ?
Hình tượng của Lor-ca là người nghệ sĩ tự do nhưng đơn độc.
– “Những tiếng đàn bọt nước”: nghệ thuật đã lung linh mà Lor-ca đã tạo ra, đó là dự cảm về số phận rất ngắn ngủi và mong manh của Lor-ca
– Tây Ban Nha với một áo choàng đỏ gắt: cuộc chiến đấu đã quyết liệt giữa dân chủ tự do với phát xít độc tài
→ Người anh hùng Lorca rất đơn độc, dũng cảm trên con đường đấu tranh cho cách tân nghệ thuật và dân chủ
Lor-ca với cái chết đầy oan khuất.
– Lor-ca tràn đầy với khí phách và ngang tàng trên quê hương Tây Ban Nha
– Cái chết rất oan khuất, bi thảm ập tới với cả đất nước Tây Ban Nha rất nuối tiếc trước sự ra đi của chàng
– Lor-ca cho tới khi lúc chết vẫn đang còn say sưa và ngẩng cao đầu trong miền cách tân nghệ thuật
Lor-ca là người nghệ sĩ bất tử cùng nghệ thuật chân chính.
– Cảm hứng trong nghệ thuật của Lor-ca vì quê hương và vì tình yêu và vì chính nghệ thuật.
– Tiếng ghi ta đã có nhiều biến thể đa dạng và phong phú: tiếng ghi ta lá xanh, tiếng ghi ta còn tròn bọt nước vỡ tan, tiếng ghi ta ròng ròn như máu chảy.
Số phận của nghệ thuật Lor-ca sau khi chàng đã mất:
– Hành trình cách tân nghệ thuật của Lor-ca có sức sống rất mãnh liệt, đó cũng là một sự thương cảm về cái chết bi thảm của Lor-ca.
– Giọt nước mắt vầng trăng: hình ảnh rất siêu thực, đa nghĩa và bắt nguồn từ cái chết thương tâm của Lor-ca. Đó cũng là một tình thương và sự cao khiết cùng với sự hóa thân, sự thăng hoa của tâm hồn nghệ sĩ.
– “Ném lá bùa”, “ném trái tim” là sự để giải thoát của Lor-ca sau khi chết, người nghệ sĩ rất chân chính ý thức “cái chết” của bản thân để được tái sinh mạnh mẽ, để thế hệ maI sau tiếp tục cách tân.
+ Ý thức thực sự đã gắn bó của Lor-ca với nghệ thuật, ông muốn thế hệ để kế cận vượt qua án ngữ nghệ thuật của mình.
– Tiếng đàn bất tử với tâm hồn nghệ sĩ bất tử của Lor-ca
→ Sự ngưỡng mộ của người nghệ sĩ đã đại diện cho tinh thần tự và khát vọng với cách tân nghệ thuật của thế kỉ XX bị giết hại.
THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT
CHI TIẾT: Tóm tắt nội dung đàn ghi ta của lorca
CHI TIẾT: Soạn bài sóng xuân quỳnh