Hãy cùng khám phá bí quyết viết mở bài nghị luận văn học từ Onthidgnl nhé! Những gợi ý thú vị và hữu ích này sẽ giúp các bạn nắm vững kỹ năng để sáng tạo nên những bài văn ấn tượng và đạt điểm cao. Đừng bỏ lỡ cơ hội nâng cao trình độ viết của mình!
Mục lục
Hướng dẫn viết mở bài nghị luận Văn học
[Mẫu 1]
Có lần nhà văn Nguyễn Minh Châu đã từng nhận xét: “ Tôi thường hình dung thể loại truyện ngắn như một lát cắt giữa một thân cổ thụ, chỉ cần nhìn vào những đường vân trên cái khoanh gỗ tròn tròn kia dù trăm năm vẫn thấy cả một đời thảo mộc”. Nhà văn trên hành trình sáng tạo và khám phá thế giới đều muốn thâu tóm những khoảnh khắc cô đặc nhất mà khúc xạ thế giới dưới ngòi bút của mình. Vì lẽ đó, khi đọc truyện ngắn … của nhà văn .. mà ta thấy được bao nhiêu cái bộn bề của cuộc sống dồn nén trong đó. … Truyện không chỉ thành công trên phương diện nội dung mà còn rất độc đáo trong phương diện nghệ thuật.
[Mẫu 2]
Có người từng nói rằng: “Thơ là những gì làm bạn khóc, cười, đau khổ, câm lặng, làm ngón chân của bạn lấp lánh, làm cho bạn muốn làm mọi điều hoặc chỉ ngồi yên một chỗ. Khiến bạn cảm thấy rằng mình không còn cô độc trên thế giới rằng hạnh phúc, khổ đau của riêng mình sẽ mãi mãi được sẻ chia”. Quả thật, kể từ khi thơ ca xuất hiện, cái giọt tinh hoa của nhân loại ấy đã đem đến hơi thở ấm áp cho hành tinh của chúng ta. Sinh ra tự tâm hồn và trái tim của con người, thơ trở thành tri âm của bao thế hệ là tình yêu mong manh và bất diệt của người yêu văn chương. Thi phẩm “..” của nhà thơ … là một bài thơ như thế. Bài thơ là …. Điều ấy, được bộc lộ rất rõ qua cấu tứ và hệ thống các hình ảnh thơ.
[Mẫu 3].
“Khúc ca văn chương mang một sức mạnh thật diệu kỳ, nó đi sâu vào tiềm thức, vào trái tim người đọc, để lại biết bao rung cảm, suy ngẫm về cuộc đời”.Giữa vườn hoa văn chương Việt Nam, một khúc ca thật đẹp, sự kết tinh của ngôn từ dưới ngòi bút tài hoa của tác giả A đã tạo nên tác phẩm B, người đọc không thể không ấn tượng với đoạn văn/đoạn thơ thể hiện …
[Mẫu 4].
Puskin từng viết: “Linh hồn là ấn tượng của một tác phẩm. Cây cỏ sống được là nhờ ánh sáng, chim muông sống được là nhờ tiếng ca, một tác phẩm sống được là nhờ tiếng lòng của người cầm bút”. Và nhà văn/nhà thơ A đã để tiếng lòng của mình cất lên qua tác phẩm B. Đến với B, ta bắt gặp … (VĐNL) đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.
[Mẫu 5].
Nếu tiểu thuyết là một chuyến du hành xa xôi, qua cánh rừng già thăm thẳm, đi giữa đồng hoang rộng lớn hoặc lang thang trong sa mạc mênh mông. Thì chuyện ngắn lại giống với một góc vườn sau nhà, nụ hoa mọc lên giữa um tùm cỏ dại, nơi hạt nắng sớm rắc lên vô số hạt bụi vàng li ti. Thoáng trong nắng mai là tiếng thở dài bật ra từ cơn mê tỉnh của tác giả …, những đau đáu về thời cuộc, những “đường vân trên khoang gỗ” in vết của con người mà “dù trăm năm vẫn thấy được cả đời thảo mộc”. Với những hiểu biết sâu sắc trong hành trình đi tìm con chữ, nhà văn … đã dốc lòng khắc họa lên một tác phẩm để đời. Để rồi từ trong trang văn (tác phẩm), người đọc có dịp được sống dậy những cảm xúc cuộn trào suối bao năm tháng, để cùng chiêm nghiệm, cảm khái trọn vẹn những giá trị nhân văn mà người nghệ sĩ gửi gắm đến cuộc đời.
[Mẫu 6].
Có những tác phẩm đã thuộc về quá khứ nhưng những gì mà nó để lại vẫn còn giá trị cho hiện tại và tương lai. Tác phẩm… của nhà văn/ nhà thơ… là một trường hợp như thế. Đọc tác phẩm, tôi thực sự ấn tượng với đoạn trích…..Đây cũng là đoạn trích thể hiện rõ…
[Mẫu 7].
Nếu Nguyễn Minh Châu cho rằng: “Nhà văn tồn tại ở trên đời trước hết để làm công việc giống như kẻ nâng giấc cho những con người bị cùng đường, tuyệt lộ, bị cái ác hoặc số phận đen đủi dồn đến chân tường… Nhà văn tồn tại ở trên đời để bênh vực cho những con người không có ai để bênh vực” thì với tác phẩm…, nhà văn …đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh ấy. Đọc tác phẩm, đoạn trích…. đã để lại trong tôi những ấn tượng sâu đậm, khó quên. Đây cũng là đoạn trích thể hiện…..( đưa vấn đề nghị luận phụ trên đề vào. Ví dụ: phong cách nghệ thuật, cách nhìn, quan niệm về con người, …).
[Mẫu 8].
Không phải ngẫu nhiên mà Rasul Gamzatov đã từng tâm niệm rằng: “Thơ ca bắt nguồn từ những âm vang của tâm hồn”.Thật vậy, thi ca muôn đời là nơi bộc lộ những trở trăn, những nghĩ suy những thổn thức của trái tim người nghệ sĩ trước cuộc đời. Và thơ …(Tác giả)… cũng chính là những nỗi niềm chân thành của thi nhân. Đến với thế giới nghệ thuật của nhà thơ này, người đọc sẽ bắt gặp những xúc cảm đầy xúc động, để lại nhiều dư âm, dư ba qua thi phẩm mang tên “…..”.
[Mẫu 9].
Xantưkôp Sêđrin đã từng nói: “Nghệ thuật nằm ngoài quy luật của sự băng hoại. Chỉ mình nó không thừa nhận cái chết”. Vậy điều gì đã khiến các tác phẩm nghệ thuật bất tử? ở tài năng hay ở tấm lòng của người cầm bút? Phải chăng, văn chương muôn đời là nơi mà người nghệ sĩ đã mang hiện thực vào trang viết của mình bằng tất cả tấm chân tình mà ẩn sâu trong đó là những tư tưởng, thông điệp quý báu trong đời để gửi gắm đến độc giả. Điều đó đã khiến cho những tác phẩm văn chương mãi sống hoài, sống lâu trong lòng những người yêu nghệ thuật mãi tận về sau. Và ta không thể không nhắc đến …(Tác phẩm)…. của …(Tác giả)…. đã để lại trong ta nhiều dư âm, dư vang, dư ba, dư vị xúc cảm khôn nguôi.
[Mẫu 10].
Đã bao lần tôi băn khoăn tự hỏi: “Điều gì khiến mỗi tác phẩm mang hình hài một chiếc lá, thả mình theo dòng chảy miên viễn của thời gian? Một cốt truyện li kì hấp dẫn? Một vần thơ sâu thẳm tự tâm hồn? Văn học bật ra từ những cơn mê tỉnh của người nghệ sĩ, từ cõi lòng tinh tế đến nhạy cảm mong manh, để rồi nhìn thấu nỗi đau thực tại, để rồi một đời trăn trở, một đời băn khoăn”. Văn học vốn dĩ nặng nợ thế gian, cũng như nỗi niềm muôn đời của người nghệ sĩ đối với văn chương, để rồi từ đó anh cất lên những vấn thơ, những câu chữ say đắm lòng người. Đến với thế giới nghệ thuật của …(Tác giả)…, ta sẽ được đắm mình trong thế giới nghệ thuật thấm đẫm suy tư qua tác phẩm mang tên “…”
[Mẫu 11].
Không phải ngẫu nhiên mà nhà văn I.X Tuốc- ghê- nhép cho rằng: “Cái quan trọng trong tài năng văn học là tiếng nói của mình, là cái giọng riêng biệt của chính mình không thể tìm thấy trong cổ họng của bất kì một người nào khác”. Thật vậy, không một nhà văn, nhà thơ nào mà không muốn khắc chạm dấu ấn riêng của mình vào tấm bia của thời gian. Và.(Tác giả). với sự tài hoa, tài trí và tận tâm với cuộc đời đã đem đến cho độc giả những trải nghiệm thẩm mĩ tuyệt vời thông qua ..(Tác phẩm).. đã để lại trong ta nhiều trăn trở, nghĩ suy.
[Mẫu 12].
Trong bài thơ “Nghĩ lại về Pau-xtốp-xki” – nhà thơ Bằng Việt từng viết: “Những trang sách suốt đời đi vẫn nhớ. Như đám mây ngũ sắc ngủ trên đầu”. Có những tác phẩm ra đời để rồi lãng quên ngay sau đó, nhưng có những tác phẩm lại như những dòng sông đỏ nặng phù sa in dấu ấn chạm khắc trong tâm khảm. Những tác phẩm ấy đã trờ thành “ những bài ca đi cùng năm tháng” và để lại trong tâm hồn bạn đọc những ấn tượng không bao giờ quên. Một trong số đó phải kể tới…
[Mẫu 13].
“Văn chương có loại đáng thờ và loại không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương, loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con người”. (Nguyễn Văn Siêu). Văn chương muôn đời luôn phải phục vụ con người, hướng con người tới những giá trị cao cả của cuộc sống. Và “ …(Tác phẩm)…” của …(Tác giả)… chính là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của nền văn học nước nhà.
[Mẫu 14].
“Nhà văn tồn tại ở bên đời trước hết để làm công việc giống như kẻ nâng giấc cho con người bị cùng đường, tuyệt lộ, bị cái ác hoặc số phận đen đủi dồn đến chân tường. Những con người cả tâm hồn và thể xác bị hắt hủi và đoạ đày ê chề, hoàn toàn mất hết lòng tin vào con người và cuộc đời. Nhà văn tồn tại ở trên đời để bên vực cho những con người không có cái để bênh vực”
( Nguyễn Minh Châu). Bằng ngòi bút đậm tính nhân đạo cao cả, nhà văn… đã thay cho những số kiếp lầm than lên tiếng bênh vực cho những con người bị xã hội tha hoá, đẩy đến bước đường cùng thông qua tác phẩm mang tên “…”
[Mẫu 15].
Văn chương là người bạn chân thành, đằm thắm suốt đời đi theo bên con người, là cái thần của ngôn ngữ. Nó được chắp nhặt từ những “giọt rớt, giọt rơi của cung đàn người nghệ sĩ”. Từ những tí tách lắng đọng trong đôi mắt trong vắt tình người và là một nốt lặng giữa cuộc sống đầy xô bồ ngoài kia. Bắt nguồn từ những gì hết sức giản đơn nhưng ít ai biết rằng, để làm nên những áng văn chương chân chính, những truyện ngắn xúc tích và lắng sâu, người nghệ sĩ phải lăn lộn với cuộc đời, chắp nhặt từng hạt bụi quý giữa đất mẹ bao la. Và tác phẩm… của …(Tác giả)… chính là một truyện ngắn như thế.
[Mẫu 16].
Có ai yêu một loài hoa không sắc không hương? Có ai quyến luyến những vần thơ khô khan không cảm xúc? Văn chương phản ánh hiện thực nhưng nó không phải là một tấm hình khô cứng và vô hồn, mà đó là tiếng lòng thổn thức từ những câu chuyện của cuộc đời – câu chuyện được ngân vang trên ngọn đồi tuyết phủ trắng trời, thấp thoáng những đóa sơn trà e ấp trong làn sương giăng mờ ảo. Chính hiện thực cuộc sống luôn là cảm hứng cho sáng tác văn học, là cội nguồn gọi thức con chữ, là cầu nối tâm hồn đồng điệu của người nghệ sĩ với độc giả. Điều ấy đặc biệt được kết tinh rõ nét, đủ đầy qua ..(Tác phẩm)…. của (Tác giả)…
[Mẫu 17].
Như con ong hút ngàn vạn nhụy hoa mới tạo thành được một giọt mật. Con trai chịu bao đau đớn ,xót lòng vì “bụi rậm biển khơi” để tạo nên viên ngọc ánh ngời. Sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sĩ cũng là một công việc cực nhọc và vô cùng gian khổ. Một người nghệ nhân điêu khắc không thể cứ nhìn nguyên mẫu rồi mô phỏng lại trên chất liệu mình đã chọn hay họa sĩ cũng không chỉ quan sát đời sống đi rồi tái hiện lại bằng những đường nét màu sắc vô cảm, vô hồn và đặc biệt nhà văn càng không thể chỉ dùng những vốn ngôn ngữ của mình như một trò chơi “du hí” ghi lại những cảnh “mây, gió, trăng, hoa, tuyết, núi, sông,…” mà họ phải là “người thư ký trung thành của thời đại”. Chính vì vậy,…(Tác giả)…. Đã đem đến cho chúng ta một cảm nhận thẩm mĩ tuyệt vời thông qua … (Tác phẩm)…
[Mẫu 18]. ( DÀNH CHO VĂN HỌC GIAI ĐOẠN (1930-1945)
Trong dòng người đi “ khai phá hiện thực “ thời kì 1930-1945, …(Tác giả )…. như một bông hoa ngát hương và bất tử . Khi cái tên …(Tác giả)….. bắt đầu chính thức bước vào văn đàn với những tác phẩm hiện thực đầu tay tạo được tiếng vang thì những “ cây cao bóng cả” là bậc thầy truyện ngắn như Nguyễn Công Hoan với Bước đường cùng , Ngô Tất Tố với Tắt đèn , Vũ Trọng Phùng sắc sảo ,tài hoa với Số đỏ……..đã là những cái tên quen thuộc và danh tiếng trong làng văn học hiện thực phê phán Việt Nam. Tuy vậy , …..(Tác giả ) được xem là viên gạch cuối cùng hoàn chỉnh cho thể loại truyện ngắn thời kì này . (Tác phẩm ) là một tác phẩm đặc sắc của ( Tác giả ) viết về đề tài ……… Thành công của tác phẩm này một phần nhờ ( VĐNL) của tác giả
→ Ưu tiên các tác phẩm truyện ngắn thời kì này , cần có sự thay đổi linh hoạt
[Mẫu 19].
Trước khi chết , vua phổ cẩm Moza nói rằng: ta tiêu biểu cho trật tự , người tiêu biểu cho cái đẹp , biết đâu hậu thế sẽ quên ta mà nhớ đến ngươi . Lời phát biểu của vua Phổ quả không sai . Những gì thuộc về cái đẹp , nghệ thuật đích thực sẽ trường tồn cùng thời gian cho dù qua bao sóng gió…..(Tác phẩm )…… cùng với sự nghiệp văn chương đồ sộ của……….( Tác giả)……… là một trong những thành tựu nghệ thuật mà người đời sau còn nhỡ mái [ THÂN BÀI : K/Q TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM ]
[Mẫu 20]. ( DÀNH CHO THỂ LOẠI TRUYỆN THẦN THOẠI)
Niềm vui của nhà văn chân chính là niềm vui của người dẫn đường đến xử sở cái đẹp ( Pau-tốp-xki). Tác giả dân gian ngàn năm qua đã đưa ta đến với thế giới thần thoại đầy kì ảo , huyền diệu. Ở đó ta nhận ra những nỗ lực phi thường của con người buổi sơ khai trong việc lý giải sự cấu thành và kiến tạo thế giới . ( Tác phẩm ) ra đời vào thuở bình minh của loài người , đã làm tròn chức năng lí giải của một thần thoại suy nguyên , những cũng chiếm trọn niềm mến yêu của bạn đọc bao thế hệ vì sức hấp dẫn, lôi cuốn kì lạ
→ Linh hoạt sang thể loại cổ tích , ngụ ngôn , bằng cách thay thế tác dụng của thể loại
[Mẫu 21]. (DÀNH CHO DẠNG ĐỀ PHÂN TÍCH NHÂN VẬT)
“Đối tượng của văn học vốn là thân phận con người, nên chỉ có kẻ nào đọc và hiểu nó sẽ hóa thành không phải là một chuyên gia nghiên cứu văn học mà là một kẻ hiểu biết con người một cách sâu sắc”. ( Văn chương lâm nguy, Todorov).
Quả thực, con người luôn là nơi bắt đầu và cũng là nơi đi đến của văn học. Với mỗi thế giới khác nhau của mỗi một tác phẩm, người đọc lại có một thể nghiệm riêng về con người. Và trong tác phẩm…….., nhà văn/nhà thơ ……..đã dùng ngòi bút của mình để mang đến những trang văn neo đậu mãi trong tâm hồn chúng ta về nhân vật…….
[Mẫu 22]. (DÀNH CHO THƠ)
“ Vạt áo triệu nhà thơ không bọc hết vàng mà đời rơi vãi , hãy nhặt lấy chữ của đời mà góp nên trang”
( Chế Lan Viên )
Văn học nói chung hay thi ca nói riêng đều bắt nguồn từ chính cuộc sống con người . Sự chuyển biến của đời, của người , chính là tiền đề cho sự ra đời của những tác phẩm văn học xuất sắc. Trong bài thơ ( Tên ..) của nhà thơ ( tên) , hình hài …..( nội dung bài thơ).
—
Hy vọng rằng bài mẫu Hướng dẫn viết mở bài nghị luận văn học… sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp các bạn học sinh nắm vững kiến thức làm bài và tự tin hơn trong môn Ngữ Văn THPT. Hãy cùng nhau khám phá và luyện tập để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi sắp tới, đạt điểm cao nhé! Chúc các bạn thành công!
Theo dõi MXH của Onthidgnl để update nhiều tài liệu miễn phí nhé:FB: https://www.facebook.com/onthidgnlcom
Group: https://www.facebook.com/groups/2k7onthidgnl
Threads: https://www.threads.net/@onthidgnl2k7
Bộ sưu tập bài viết Nghị luận văn học: https://onthidgnl.com/chuyen-muc/nghi-luan-van-hoc/